Lập bản kế hoạch giúp ta vạch ra mục tiêu một cách thích hợp, có các phương tiện để xác định một cách chính xác rằng cấp dưới đang làm gì, các nhà quản trị có thể đánh giá thành quả thực tế của những nhân viên dưới quyền của họ. Tuy nhiên, sự đánh giá đó không phải bao giờ cũng thực hiện được. Có nhiều hoạt động khó có thể nêu ra các tiêu chuẩn chính xác và có nhiều hoạt động khó có thể đo lường. Ví dụ theo như bản kế hoạch đề ra khi lắp đặt một bộ máy phục vụ cho sản xuất cần 100 triệu đồng, nhưng thực tế tại thời điểm thi công chi phí về nhân công, vận chuyển lại được giảm khiến con số 100 triệu ban đầu đề ra sai lệch và giảm đi. Vì vậy quá trình kiểm tra đối chiếu kịp thời sẽ tránh đuợc trường hợp số tiền đó trở thành vụ lợi.
Kiểm soát giúp phát hiện những sai lệch giữa thực hiện và kế hoạch, qua đó sẽ đưa ra được một phương án dự phòng - tức là xây dựng được hệ thống kiểm tra, kiểm soát nhằm tiên liệu trước những sai sót có thể xảy ra và dự phòng trước các biện pháp điều chỉnh ngay ở hiện tại. Tránh được những rủi ro không ngờ nhất
C. Ví dụ minh họa
Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam đã công bố Dự thảo phát triển giáo dục Việt Nam giai đoạn 2009-2020. Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên, một trong những biện pháp Bộ đề ra là tổ chức cho sinh viên đánh giá giảng viên. Đến thời điểm hiện nay, nhiều trường đại học tại Việt Nam đã tổ chức cho sinh viên đánh giá công tác giảng dạy của giảng viên. Cách thức mà các trường thường thực hiện đó là xây dựng hệ thống các tiêu chí đánh giá, tổ chức đánh giá khi kết thúc môn học mà giáo viên giảng dậy. Mục tiêu của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các trường đại học khi tiến hành “Sinh viên đánh giá chất lượng giảng dạy của giảng viên” là để thu thập thông tin từ sinh viên - “những khách hàng” về quá trình giảng dạy của giảng viên, những thông tin thu thập được sẽ là cơ sở để các giảng viên điều chỉnh nội dung, phương pháp giảng dạy của mình, là cơ sở để trường điều chỉnh công tác giảng dạy và biết được kết quả làm việc của giảng viên - “những nhân viên” của trường, từ đó phục vụ cho công tác nhân sự của trường.
2. Vì sao lãnh đạo thông qua làm gương có ý nghĩa lớn trong các tổ chức ở Việt Nam? Lấy ví dụ minh họa
A. Lãnh đạo thông qua làm gương có ý nghĩa to lớn trong các tổ chức.
Trong sự thành công của mỗi tổ chức, doanh nghiệp đều có bóng dáng người lãnh đạo. Sẽ rất tuyệt vời nếu người lãnh đạo không chỉ có quyền lực mà thực sự là người làm gương tốt cho cán bộ nhân viên noi theo. Nhìn lại một chút về khái niệm lãnh đạo tại Việt Nam. Trước kia, khi chưa được tiếp xúc với các kiến thức về quản trị doanh nghiệp, về leadership, đa số người nghĩ rằng, lãnh đạo là người có chức, có quyền và sử dụng quyền đó để chỉ huy, điều hành doanh nghiệp. Sau này, người ta bắt đầu phân biệt rõ hơn chức năng lãnh đạo và chức năng quản lý trong doanh nghiệp. Theo đó, lãnh đạo là làm việc với con người, còn quản lý là làm việc với vật chất (tiền bạc, vật tư, quy trình…).
Tuy nhiên, trong lãnh đạo cũng có nhiều kiểu người. Lãnh đạo theo kiểu truyền thống là dùng quyền và chức vụ của mình để điều hành, chỉ huy yêu cầu người khác phải tuân thủ. Đến nay, người ta mới hiểu rằng, tầm cao nhất của người đứng đầu chính là lãnh đạo thông qua làm gương. Nêu gương là giá trị đạo đức nhân văn sâu sắc, văn minh của nhân loại, là truyền thống đạo lý của dân tộc; nêu gương chính là hành động của mình tạo ra những giá trị tốt đẹp cho xã hội có tính thuyết phục, thuận lòng người. Nêu gương có vai trò dẫn dắt mọi người làm theo. Đây là một phương thức lãnh đạo khoa học, trí tuệ đầy giá trị nhân văn. Theo đó, những người này, bằng phẩm chất và năng lực của mình khiến mọi người tâm phục khẩu phục và mọi người tự nguyện làm theo những điều mà người lãnh đạo mong muốn, lãnh đạo cho là đúng.
Trong một tổ chức, nếu nhà lãnh đạo luôn đặt cái tôi và tư lợi sang một bên để phục vụ cho lý tưởng/mục tiêu mình theo đuổi, vì lợi ích của tổ chức mình dẫn dắt, vì nhu cầu của những người mình phục vụ, và/hoặc vì những lợi ích cao cả hơn của cộng đồng hoặc thế giới thì tổ chức đó sẽ là nơi mà nhiều người hướng tới. Một nhà lãnh đạo luôn đề cao vấn đề đạo đức, coi trọng cán bộ nhân viên, tôn trọng thành quả công sức của họ thì sẽ được mọi người tin phục và đi theo.
Đảng ta cũng rất quan tâm về vấn đề này. Cụ thể quy định số 08-QĐi/TW của Đảng về nêu gương có 8 nội dung quy định về những điều cần “gương mẫu đi đầu thực hiện” và 8 nội dung cần phải “nghiêm khắc với bản thân và kiên quyết tránh” đối với “Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương”, có thể thấy rằng các yêu cầu Đảng ta chỉ ra là yêu cầu về “cái tâm, cái tầm, cái tài” hay là “đức và tài” của người cán bộ, đảng viên mà cụ thể là những phẩm chất nhân cách người lãnh đạo. Với vai trò là người lãnh đạo mỗi cán bộ, đảng viên phải dùng những yêu cầu về “quyền lực cá nhân” làm cơ sở để xây dựng niềm tin, dẫn dắt, truyền cảm hứng tạo nên động lực, tính tích cực, sáng tạo trong hoạt động công vụ đối với cấp dưới và toàn thể Nhân dân.
Có thể thấy rằng, từ Quy định số 101-QĐ/TW ngày 07/6/2012 đến Quy định số 08-QĐi/TW là bước phát triển mới về yêu cầu nhân cách của chủ thể nêu gương. Đó là từ việc quy định yêu cầu về phẩm chất và năng lực gắn với các mối quan hệ cụ thể của người cán bộ, đảng viên trong nêu gương(6) (có 7 mối quan hệ cơ bản: về chính trị; về đạo đức, tác phong; về tự phê bình và phê bình; về trách nhiệm với nhân dân; về trách nhiệm trong công tác; về ý thức tổ chức kỷ luật; về đoàn kết nội bộ) đến các yêu cầu cụ thể về nhân cách cán bộ, đảng viên được thể hiện cụ thể 8 yêu cầu “gương mẫu đi đầu” và 8 yêu cầu về “nghiêm khắc với bản thân và kiên quyết chống”(7). Sự phát triển này thể hiện sinh động mối quan hệ biện chứng giữa “xây” và “chống”, bám sát vào thực tiễn, gắn với những vấn đề mà xã hội đang quan tâm, và gắn với chủ trương xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh được thể hiện qua Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đầy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
B. Ví dụ về tấm gương sáng đạo đức Hồ Chí Minh
Hồ Chí Minh là tấm gương sáng ngời, mẫu mực về đạo đức cách mạng. Người là biểu tượng về ý chí, nghị lực và sự phấn đấu nỗ lực không mệt mỏi để vượt qua mọi khó khăn, thử thách. Người luôn nêu gương sáng về tính kiên định, bản lĩnh, lòng trung thành tuyệt đối với mục tiêu, lý tưởng cách mạng; tấm gương gần dân, tin dân, yêu thương, quý trọng nhân dân, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; cần, kiệm, liêm chính, chí công vô tư. Người là hiện thân của tinh thần khoan dung, nhân ái Việt Nam; biểu tượng của đạo đức cách mạng cao đẹp, tinh thần quốc tế trong sáng, thuỷ chung, là sứ giả của hoà bình, hữu nghị giữa các dân tộc. Những phẩm chất đạo đức cách mạng cao quý của Hồ Chí Minh không phải tự nhiên mà có. Đó là kết quả của cả một quá trình không ngừng tự tu dưỡng, tự rèn luyện và hoàn thiện bản thân mình. Vì thế, Người luôn căn dặn cán bộ, đảng viên phải không ngừng tự tu dưỡng, rèn luyện về đạo đức để trở thành những người chiến sĩ cách mạng mẫu mực. Người là hiện thân của nếp sống giản dị, trong sáng, yêu lao động, coi khinh sự xa hoa, không một chút ham muốn công danh phú quý cho bản thân. Cả cuộc đời Người dấn thân chỉ với một mục đích "phấn đấu cho quyền lợi Tổ quốc, và hạnh phúc của quốc dân". Đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là sự thống nhất giữa tư tưởng và hành động, giữa lời nói và việc làm, đã trở thành lẽ sống tự nhiên. Mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân ta đều tìm thấy trong những lời dạy của Người và từ tấm gương đạo đức cao đẹp của Người, từ phong cách Hồ Chí Minh những chuẩn mực cần học tập, tu dưỡng, rèn luyện để mỗi ngày càng trở nên hoàn thiện hơn, vươn tới những giá trị văn hoá chân - thiện - mỹ trong cuộc sống.
Bác là một minh chứng tiêu biểu cho việc lãnh đạo thông qua làm gương có ý nghĩa to lớn và cần thiết ở Việt Nam. Mỗi thắng lợi và mỗi bước đi lên của cách mạng Việt Nam đều gắn liền với công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sự soi đường, dẫn dắt của tư tưởng Hồ Chí Minh. Trong sự nghiệp đổi mới, trước bao diễn biến phức tạp của tình hình thế giới, với những khó khăn ở trong nước, Đảng ta đã kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, vận dụng và phát triển sáng tạo vào thực tiễn đất nước và đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Từ một nước nghèo và lạc hậu, Việt Nam đã vươn lên trở thành một nước đang phát triển, có thu nhập trung bình. Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay; có thêm nhiều điều kiện, tiền đề thuận lợi để vững bước trên con đường mà Đảng ta, nhân dân ta và Bác đã lựa chọn. Thành tựu của 35 năm đổi mới đã khẳng định đường lối đổi mới của Đảng ta dựa trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là đúng đắn, sáng tạo, phù hợp với thực tiễn Việt Nam và xu thế phát triển của thời đại.
3. Lập bản kế hoạch trong bối cảnh dịch bệnh covid-19.
Trong bối cảnh vừa qua không những là đất nước ta mà toàn Thế giới đã và đang phải hứng chịu đại dịch Covid 19 làm ảnh hưởng nhiều mặt đến các nền kinh tế trên Thế giới. Tuy nhiên, có thể có những cơ hội kinh doanh phát sinh từ bối cảnh dịch bệnh Covid này. Nếu biết nắm bắt, ta sẽ đạt được những thành công ngoài mong chờ. Ở phần này, em xin trình bày về ý tưởng kinh doanh của mình.
A. Bối cảnh của thị trường hiện tại ảnh hưởng do dịch Covid-19
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, người tiêu dùng đang tránh mua sắm ở nơi công cộng, tổng doanh số bán lẻ hàng hóa và doanh thu từ dịch vụ tiêu dùng trong tháng 2 năm 2020 giảm 7.9% so với tháng trước. Thống kê từ một cửa hàng bán lẻ tại TP.HCM cho biết lượng khách đến trung tâm mua sắm và siêu thị đã giảm từ 40-50% so với trước đây; số lượng khách hàng tới nhà hàng ăn uống cũng giảm 20-30% vào các ngày trong tuần và 50% vào cuối tuần; điều này dẫn đến việc các trung tâm thương mại bị giảm 40% doanh thu. Không có khách nhưng phí thuê vẫn phải trả, nhiều doanh nghiệp tại TP.HCM đã phải trả mặt bằng. Một số đơn vị cho thuê mặt bằng kinh doanh đang xem xét để giảm 20% đến 40% phí thuê. Vincom mới đây cũng công bố quỹ 13 triệu USD để hỗ trợ những doanh nghiệp thuê mặt bằng trong trung tâm của họ.
Dịch bệnh cũng tác động mạnh mẽ đến các mô hình kinh doanh. Hầu hết các cửa hàng đang cố gắng duy trì hoạt động kinh doanh bằng cách cung cấp các chương trình khuyến mãi hấp dẫn và quảng bá dịch vụ giao hàng tận nhà. Theo nhiều chủ cửa hàng, số lượng đơn đặt hàng trực tuyến đã tăng mạnh, thậm chí nhiều nơi hiện tại chỉ còn kinh doanh trực tuyến. Cùng lúc đó, một số nền tảng giao hàng như Now và Be đã thúc đẩy và ra mắt tính năng cho phép người giao hàng đi mua sắm cho khách hàng.
Không những thế kể từ ngày 26/2, các hãng hàng không Việt Nam đã dừng tất cả các chuyến bay đến Trung Quốc trong khi khách du lịch Trung Quốc chiếm 26.1% khối lượng vận chuyển quốc tế. Ngoài ra, 92% các chuyến bay đến Hồng Kông, 41% đến Hàn Quốc và 34% đến Đài Loan cũng bị cắt giảm. Là hãng hàng không duy nhất khai thác đường bay từ Việt Nam đến Châu Âu, Vietnam Airlines cũng thông báo dừng 14 chuyến bay mỗi tuần giữa Việt Nam và châu lục này. Theo báo cáo mới nhất từ Bộ Giao thông Vận tải, dịch bệnh đã gây thiệt hại hơn 1.26 tỷ USD, chênh lệch khá lớn so với ước tính 1.08 tỷ USD vào tháng 2.
Khi không có nguồn khách nước ngoài, du lịch chịu tổn thất là điều khó tránh khỏi. Theo Tổng cục Thống kê (GSO), trong tháng 2 năm 2020, hơn 1.2 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam, giảm 37.7% so với tháng 1 năm 2020 và giảm 21.8% so với cùng kỳ năm 2019. Đà Nẵng, một trong những điểm du lịch hàng đầu của Việt Nam, có tổng lượng du khách trong quý 1 năm 2020 đạt gần 1.3 triệu du khách từ trong và ngoài nước, giảm 31.2% so với cùng kỳ năm 2019. Các trung tâm kinh tế như Hà Nội và TP.HCM cũng phải đối mặt với số lượng khách du lịch giảm đáng kể.
B. Kế hoạch của bản thân
Ảnh hưởng kéo dài của dịch bệnh khiến nhiều người phải thực hiện cách li tại nhà. Điều đó khiến thời gian rảnh rỗi quá nhiều, chính phủ lại cấm đi ra ngoài khi không cần thiết thì các chị em và các bà mẹ thường khao cả nhà bằng những món ăn ngon. Và cũng vì vậy, như một điều hiển nhiên, sẽ có những người với nỗi lo lắng tăng cân khó kiểm soát. Chính vì nỗi lo này, em đã có một ý tưởng về một cửa hàng làm detox hoa quả sấy giảm cân online. Hình thức kinh doanh qua Internet ngày càng được phổ biến rộng rãi với sự đa dạng về loại hình kinh doanh, mặt hàng kinh doanh, từ những sản phẩm thiết yếu đến hàng hóa cao cấp. Sử dụng mô hình thương mại điện tử cho bước đầu khởi nghiệp là một trong số những lựa chọn hàng đầu của các bạn trẻ ngày nay. Và em cũng lựa chọn hướng đi này cho bước đầu của mình.
Detox là một phương pháp thanh lọc cơ thể, giảm cân hiệu quả rất được ưa chuộng. Bên cạnh sinh tố hoa quả, detox hoa quả tươi thì detox hoa quả khô là một hiện tượng dạo gần đây – và nó mở ra một thị trường kinh doanh mới rất hứa hẹn. Về nguyên tắc, detox chính là sự kết hợp giữa các loại hoa quả và nước theo một công thức nhất định để tạo ra thức uống thơm ngon và có tác dụng thanh lọc cơ thể. Khi tiến hành chế độ detox, bạn có thế kết hợp với ăn uống để giảm cân hoặc chỉ dùng để loại bỏ độc tố trong cơ thể. Detox bằng hoa quả tươi hay ở dạng sinh tố đã phổ biến từ lâu nhưng detox hoa quả khô chỉ mới trở thành trào lưu ở nước ta thời gian gần đây. Nó được biết đến thông qua những set trà detox được nhập khẩu từ Hàn Quốc.
Thị trường em hướng tới là những người có nhu cầu muốn giảm cân, thanh lọc cơ thể, đặc biệt là những người làm văn phòng phải ngồi một chỗ nhiều. Họ đều là những khách hàng tiềm năng, có thu nhập ổn định và rất quan tâm đến sức khỏe của bản thân. Mục tiêu ngắn hạn của em bước đầu sẽ là tiếp cận và đưa vào tiềm thức họ đây là một loại nước uống tốt cho sức khỏe, không có chất bảo quản để họ dễ dàng tiếp nhận hơn. Sau đó, mục tiêu dài hạn là trong 2 năm có thể tự mở được cho mình một cửa hàng detox. Sau 3 năm sẽ có một nguồn thu nhập ổn định hàng tháng do hoạt động kinh doanh này mang lại.
Bảng phân tích Swot cho ý tưởng kinh doanh
|
Tích cực / có lợi
|
Tiêu cực / gây hại
|
Tác nhân bên trong
|
Điểm mạnh:
+ Vốn ban đầu nhỏ
+ Có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng một các nhanh chóng
+ Chăm sóc khách hàng tốt, vì số lượng khách hàng ít nên có thể dành nhiều thời gian tư vấn khách hàng
+ Chi phí ít, nguyên liệu dễ nhập, thành phẩm dễ làm
|
Điểm yếu:
+ Còn thiếu kinh nghiệm và chưa có danh tiếng.
+ Kinh doanh online sẽ phải phụ thuộc nhiều vào shipper, đôi khi có thể gây phiền toái đến khách hàng.
|
Tác nhân bên ngoài
|
Cơ hội:
+ Lĩnh vực kinh doanh detox hoa quả sấy khô rất được đón nhận, có nhiều cơ hội thành công
+ Lĩnh vực kinh doanh này được nhiều người tin dùng do cơ chế không có chất bảo quản, tốt cho sức khỏe, dễ pha và dễ uống.
|
Nguy cơ:
+ Vì là hoa quả sấy khô dễ làm, dễ thực hiện nên nếu kinh doanh thành công sẽ có nhiều hàng giả, hàng kém chất lượng mạo danh xuất hiện.
+ Môi trường cạnh tranh rất khốc liệt...
|
III. Kết luận
Một doanh nghiệp muốn thành công, một tổ chức muốn phát triển thì phụ thuộc rất nhiều vào người lãnh đạo. Một người lãnh đạo có tầm nhìn xa, có chiến lược kinh doanh và là một tấm gương mẫu mực sẽ đưa con thuyền doanh nghiệp tiến xa trên biển lớn kinh doanh. Nhưng tất cả những điều to lớn đều bắt nguồn từ những việc nhỏ nhất. Là một người sinh viên, khi còn ngồi trên ghế nhà trường, muốn thành công em sẽ phải rèn cho mình những phẩm chất đáng có của một nhà lãnh đạo: dám nghĩ, dám làm, không sợ thất bại... có như vậy mới có thể thành công.
PHỤ LỤC: Giáo trình quản trị kinh doanh
Xem thêm bài viết tương tự tại https://khotangkienthuc.edu.vn/bai-viet/luat-doanh-nghiep-vi-sao-noi-hop-dong-dan-su-la-hop-dong-goc-giua-hop-dong-dan-su-va-hop-dong-th-sx3a3ivwc7