Áp dụng thuyết Keizen của Massaiimai vào công ty Ngô Han và Ứng dụng thuyết thang bậc nhu cầu của Abraham Maslow vào tập đoàn Viettel.
8/7/2023 8:31:36 AM
diepn2 ...

TIỂU LUẬN MÔN KHOA HỌC QUẢN LÝ

ĐỀ BÀI: NÊU VÍ DỤ VIỆC ỨNG DỤNG CÁC HỌC THUYẾT QUẢN LÝ TRONG TỔ CHỨC.

1. Áp dụng thuyết Keizen của Massaiimai vào công ty Ngô Han.

- Công ty cổ phần Ngô Han là nhà sản xuất dây điện từ hàng đầu tại Việt Nam, trụ sở chính đặt tại Đồng Nai. Với phương châm “tất cả cho chất lượng sản phẩm”, nên mọi hoạt động sản xuất kinh doanh đều được hoạch định dựa trên cơ sở đảm bảo chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế và thực hiện quản lý nghiêm ngặt theo các quy trình kiểm soát chất lượng ISO. Đặc biệt, Ngô Han là doanh nghiệp đầu tiên tại Việt Nam đạt chứng chỉ chất lượng UL (Underwriters Laboratory) cho sản phẩm dây điện từ.

- Hiện tại Ngô Han đang áp dụng các phương pháp cải tiến quy trình như Keizen, Six Sigma cùng các nguyên lý về sản xuất tiết kiệm nhằm không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm, giảm giá thành để mang lại lợi ích tốt nhất cho khách hàng.

- Ngô Han đang triển khai cả 2 loại Kaizen: Kaizen Ðề xuất cải tiến và Kaizen Event. Những đề xuất này ưu tiên vào các lĩnh vực chất lượng sản phẩm, giảm thời gian lãng phí và bảo đảm an toàn. Những đề xuất này được đánh giá qua 3 giai đoạn: sự phù hợp với các tiêu chí Công ty đưa ra khi triển khai Keizen, tính khả thi của ý tưởng, hiệu quả của việc triển khai ý tưởng vào thực tế. Việc báo cáo, đánh giá diễn ra hàng tháng với sự tham gia của chính ban giám đốc công ty.

- Để khích lệ tinh thần cải tiến liên tục, ban giám đốc Ngô Han đã xây dựng một chương trình khen thưởng dành cho chủ nhân của các ý tưởng. Ý tưởng phù hợp với các tiêu chí công ty đưa ra được thưởng 20.000 đồng, ý tưởng được thực hiện là 30.000 đồng và ý tưởng thực hiện có kết quả 50.000 đồng. Đối với dự án cải tiến, người đề xuất và người thực hiện còn được tặng 10% giá trị hiệu quả do ý tưởng mang lại. Công ty còn có chính sách thưởng, tăng lương cho những nhân viên có nhiều ý kiến đóng góp trong tháng, trong năm.

- Ngô Han sau gần 1 năm triển khai Keizen cũng gặt hái được một số kết quả khả quan. Có những góp ý cải tiến rất đơn giản nhưng đem lại hiệu quả bất ngờ. Tiêu biểu như việc nối dài tấm sắt chắn vòng quanh dóng đồng (sợi đồng được nấu chảy và đúc chân không) nhằm tránh dóng bị ngã khi ra khỏi băng chuyền, làm trầy xước bán thành phẩm.. Hay việc nâng cao bộ kết tinh dùng để hút đồng phế phẩm trong lò đồng, giảm lượng đồng phế phẩm từ trên 6 tấn/năm xuống chỉ còn 400kg/năm, tiết kiệm 20.000USD/năm.

=> Kết quả đạt được. Tổng kết kết quả góp ý 6 tháng đầu tiến hành Kaizen ở Ngô Han, trung bình một người đóng góp 2,3 ý kiến; 82% ý kiến phù hợp với tiêu chí; 70,4% các ý kiến đưa vào thực hiện là có kết quả. Ngoài các góp ý cải tiến máy móc, sản xuất, Ngô Han còn nhận được rất nhiều góp ý nhằm cải thiện hình ảnh công ty, cách thức làm việc, vận hành, quản lý,... của tất cả các phòng ban. Điển hình như vấn đề giao hàng. Thông thường, thời gian giao hàng mất 2 giờ/phiếu hàng. Công nhân đã tìm ra nguyên nhân giao hàng chậm là do sự phối hợp giữa các phòng ban không tốt, làm cho thủ tục, giấy tờ thường xuyên bị tắc nghẽn. Trong đó thời gian viết phiếu xuất kho đã chiếm một nửa thời gian chờ đợi sau khi giao nhận hàng. Giải pháp đưa ra rất đơn giản: thay vì phải chờ giao xong hàng mới viết phiếu xuất kho, bây giờ hai công việc được thực hiện xong xong.

Vẫn còn nội dung phía dưới, bạn hãy ấn nút để xem tiếp nhé...